Cấu tạo và nguyên lý hoạt động xe ô tô điện

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động xe ô tô điện
Ngày đăng: 1 năm

A - CÁC BỘ PHẬN CHÍNH TRÊN XE OTO ĐIỆN

1 - Battery (pin lưu trữ): đặt trên khung gầm xe, mục đích chính để cung cấp điện năng cho xe.

2 - Charge port (cổng sạc): cho phép kết nối oto điện với nguồn điện bên ngoài để sạc cho bộ pin.

3- DC/DC Converter: Các phụ kiện khác trên xe (như cần gạt, đèn, thiết bị giải trí, điều khiển gương…) cần nguồn điện áp DC thấp hơn so với bộ pin lưu trữ vì vậy bộ chuyển đổi DC/DC để chuyển đổi điện áp cao về điện áp thấp, cấp nguồn cho các phụ kiện khác trên xe và cho bộ pin tự dùng (Aux. battery).

4. Electric traction motor (động cơ điện): dùng để chuyển điện năng thành cơ năng, làm quay bánh xe, bằng cách sử dụng năng lượng từ bộ pin.

5. Onboard charger (bộ sạc gắn trên bo mạch): chuyển đổi nguồn AC sang DC để sạc cho bộ pin. Nó có chức năng điều khiển điện áp, nhiệt độ, dòng điện và tình trạng sạc pin.

6. DC-AC Converter (bộ chuyển đổi DC-AC): nguồn DC cấp bởi hệ thống pin được chuyển đổi sang AC để cấp nguồn cho động cơ điện. Việc chuyển đổi này được quản lý bởi hệ thống điều khiển động cơ tinh vi nhằm mục đích điều khiển tần số và độ lớn điện áp cấp cho động cơ điện, qua đó thay đổi vận tốc xe.

7. Power electronics controller (bộ điều khiển công suất): điều khiển điện năng được phân phối từ bộ sạc. Nó cũng điều chỉnh tốc độ của động cơ điện và moment quay.

8. Cooling system - thermal system (hệ thống làm mát): duy trì nhiệt độ làm việc của động cơ điện, nguồn điện và các bộ phận khác nằm trong khoảng cho phép.

9. Traction battery pack (rack pin): để lưu trữ điện năng cấp cho động cơ điện (electric traction motor).

10. Electric transmission: chuyển cơ năng từ động cơ điện sang trục quay để quay bánh xe.

11. Battery management system (BMS): Hệ thống quản lý pin hiển thị liên tục trạng thái pin và các giá trị đo lường cần thiết trong trường hợp bị sự cố. BMS thực hiện cân bằng từng phần tử để đạt hiệu suất tối đa cho Pack pin. Nó có nhiệm vụ để giao tiếp với các bộ ECUs (Electronic Control Units)  khác và các cảm biến, cũng như EVSEs (trạm sạc) để điều khiển dòng sạc, kiểm tra trạng thái sạc và chia sẻ dữ liệu về các thông số kỹ thuật của bộ pin.

12. Body control module (BCM- Module điều khiển thân xe): có nhiệm vụ giám sát và điều khiển các phụ kiện khác của xe như là: kính cửa sổ, gương, bảo mật và thiết bị điều khiển truy cập vào xe.

B- Nguyên lý hoạt động:

Khi bàn đạp của xe oto được nhấn, sau đó:

+ Bộ điều khiển sẽ giữ và điều chỉnh điện năng từ Pin và bộ inverter.

+ Với giá trị cài đặt từ bộ điều khiển, inverter sẽ cấp giá trị điện năng cho động cơ điện (theo độ sâu của bàn đạp khi được nhấn).

+ Động cơ điện chuyển hóa điện năng thành cơ năng (chuyển động quay).

+ Rotor của động cơ quay được truyền động tới trục chuyển động để làm quay bánh xe và khi ấy chiếc oto sẽ di chuyển.

0 0
Zalo
Hotline