A. CÁC LOẠI CỔNG CHO THIẾT BỊ SẠC XE O TÔ ĐIỆN.
Có hai loại cổng sạc: cổng sạc AC và cổng sạc DC.
I. Cổng sạc loại AC:
- Có 3 loại chính: Type 1, Type 2 và GB/T.
I.1. Cổng sạc Type 1: giao diện SAE J1772, cũng được biết đến là loại J-plug (rắc J)
- Tiêu chuẩn cổng sạc này được sử dụng ở nước Mỹ và các quốc gia có quan hệ mật thiết với Mỹ (như Nhật Bản và Hàn Quốc).
- Rắc kiểu Type 1 sử dụng với hai cấp điện áp: 120V (level 1) và 240V (level 2).
I.2. Cổng sạc Type 2: giao diện theo tiêu chuẩn IEC 62196
- Tiêu chuẩn cổng sạc này được sử dụng ở châu Âu.
- Điện áp sử dụng: 230VAC (1 pha) hoặc 400VAC (3 pha).
I.3. Cổng sạc kiểu GB/T: giao diện theo tiêu chuẩn quốc gia GB/T20234
- Tiêu chuẩn cổng sạc này được áp dụng ở Trung Quốc.
- Điện áp sử dụng: 250 VAC (1 pha) hoặc 440 VAC (3pha).
II - Cổng sạc loại DC (dùng cho sạc nhanh fast-charging system)
II-1. CHAdeMO: được công ty TEPCO của Nhật phát minh và phát triển.
- Loại cổng sạc này được sử dụng ở Nhật Bản, Châu Âu và Bắc Mỹ.
- Công suất sạc lên tới 400kW, điện áp từ 500-100V.
- Giao thức truyền thông: CAN bus (tương tự tiêu chuẩn SAE J1772).
II-2. Cổng sạc CCS - (Combined charging system)
- Cổng sạc loại Type 1 + Combo 1 được sử dụng ở Bắc và Trung Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan.
- Cổng sạc loại Type 2 + Combo 2 được sử dụng ở Nam Mỹ, châu Âu và một số quốc gia châu Á.
- Giao thức truyền thông: PLC (power line communication - truyền tin trên đường dẫn điện), theo tiêu chuẩn DIN SPEC 70121 và ISO/IEC 15118.
- Công suất sạc lên tới 350kW, điện áp lên tới 1000V.
II-3. Cổng sạc GB/T DC
- Theo tiêu chuẩn GB/T 20234.2. Cổng sạc được sử dụng ở Trung Quốc.
- Công suất sạc lên tới 250kW và điện áp từ 750 - 1000V.
- Giao thức truyền thông: CAN bus (qua chân S+/S-).
II-4. Cổng sạc Tesla
- Cổng sạc được phát triển riêng bởi hãng xe điện Tesla. Cổng sạc này đã được sử dụng ở Bắc Mỹ, một số khu vực châu Á/ Thái Bình Dương, châu Âu.
- Công suất sạc lên tới 400kW, điện áp từ 500-100V.
- Giao thức truyền thông: CAN bus.