Cách tính thời gian sạc xe điện

Cách tính thời gian sạc xe điện
Ngày đăng: 1 năm

A. Bộ sạc gia đình (Home charging)

Bộ sạc gia đình hầu hết là loại sạc xoay chiều AC di động hoặc gắn tường

1. Công thức tính thời gian sạc:
Công suất sạc (kW) = Dòng sạc (A) * Điện áp (V) / 1000

  • Nếu Công suất sạc < Giới hạn cho phép của bộ sạc trên xe (Onboard charger)
    Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn - mức pin hiện tại) / (Công suất sạc * 0.9)

  • Nếu Công suất sạc > Giới hạn cho phép của bộ sạc trên xe (Onboard charger)
    Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn - mức pin hiện tại) / (Giới hạn của bộ sạc Onboard * 0.9)

  • Trong đó 0.9 = hiệu suất trung bình của bộ nguồn

2. Ví dụ tính toán cho xe A:

  • Khi giới hạn bộ sạc ở mức 16A => công suất sạc = 16* 230/ 1000 = 3.68 kW nhỏ hơn mức 7.6kW của xe
    Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 - 0.1)/ (3.68 *0.9) = 10 giờ 35 phút

  • Khi giới hạn bộ sạc ở mức 48A => công suất sạc = 48* 230/ 1000 = 11.04 kW lớn hơn mức 7.6kW của xe
    Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 - 0.1)/ (7.6 *0.9) = 5 giờ 8 phút.

B  Bộ sạc nhanh công cộng (Public fast charging)

Bộ sạc công cộng thường là loại sạc một chiều DC công suất lớn

1. Công thức tính thời gian sạc:

  • Nếu Công suất sạc nhỏ hơn Giới hạn sạc DC cho phép của xe
    Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn - mức pin hiện tại) / (Công suất sạc * 0.9)

  • Nếu Công suất sạc lớn hơn Giới hạn sạc DC cho phép của xe
    Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn - mức pin hiện tại) / (Giới hạn sạc DC của xe * 0.9)

  • Trong đó 0.9 = hiệu suất trung bình của bộ nguồn

2. Ví dụ tính toán cho xe B:

  • Khi bộ sạc có công suất 100kW nhỏ hơn mức tối đa của xe là 170kW
    Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 - 0.1)/ (100 *0.9) = 24 phút

  • Khi bộ sạc có công suất 350kW lớn hơn mức tối đa của xe là 170kW
    Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 - 0.1)/ (170 *0.9) = 14 phút

0 0
Zalo
Hotline