A. Bộ sạc gia đình (Home charging)
Bộ sạc gia đình hầu hết là loại sạc xoay chiều AC di động hoặc gắn tường
1. Công thức tính thời gian sạc:
Công suất sạc (kW) = Dòng sạc (A) * Điện áp (V) / 1000
-
Nếu Công suất sạc < Giới hạn cho phép của bộ sạc trên xe (Onboard charger)
Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn - mức pin hiện tại) / (Công suất sạc * 0.9) -
Nếu Công suất sạc > Giới hạn cho phép của bộ sạc trên xe (Onboard charger)
Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn - mức pin hiện tại) / (Giới hạn của bộ sạc Onboard * 0.9) -
Trong đó 0.9 = hiệu suất trung bình của bộ nguồn
2. Ví dụ tính toán cho xe A:
-
Khi giới hạn bộ sạc ở mức 16A => công suất sạc = 16* 230/ 1000 = 3.68 kW nhỏ hơn mức 7.6kW của xe
Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 - 0.1)/ (3.68 *0.9) = 10 giờ 35 phút -
Khi giới hạn bộ sạc ở mức 48A => công suất sạc = 48* 230/ 1000 = 11.04 kW lớn hơn mức 7.6kW của xe
Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 - 0.1)/ (7.6 *0.9) = 5 giờ 8 phút.
B Bộ sạc nhanh công cộng (Public fast charging)
Bộ sạc công cộng thường là loại sạc một chiều DC công suất lớn
1. Công thức tính thời gian sạc:
-
Nếu Công suất sạc nhỏ hơn Giới hạn sạc DC cho phép của xe
Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn - mức pin hiện tại) / (Công suất sạc * 0.9) -
Nếu Công suất sạc lớn hơn Giới hạn sạc DC cho phép của xe
Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn - mức pin hiện tại) / (Giới hạn sạc DC của xe * 0.9) -
Trong đó 0.9 = hiệu suất trung bình của bộ nguồn
2. Ví dụ tính toán cho xe B:
-
Khi bộ sạc có công suất 100kW nhỏ hơn mức tối đa của xe là 170kW
Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 - 0.1)/ (100 *0.9) = 24 phút -
Khi bộ sạc có công suất 350kW lớn hơn mức tối đa của xe là 170kW
Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 - 0.1)/ (170 *0.9) = 14 phút